หน้าหลัก > ข่าว > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ครม.อนุมัติ “ช็อปช่วยชาติ” 2561
ครม.อนุมัติ “ช็อปช่วยชาติ” 2561

admin account
2018-12-07 10:26:57

ครม.อนุมัติ “ช็อปช่วยชาติ” 2561

 

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรที่กำหนดให้ประชาชนสามารถนำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้า 3 ประเภท มาหักเป็นค่าลดหย่อนสำหรับการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้

นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพากรได้เสนอมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมเกษตร ชุมชน และทุนมนุษย์ โดยการสนับสนุนการบริโภคกลุ่มสินค้าที่มีความจำเป็นได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาล การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามร่างกฎกระทรวงฯที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. ครั้งนี้ กำหนดให้บุคคลธรรมดาสามารถนำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้า 3 ประเภท มาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยต้องซื้อสินค้าในระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 16 มกราคม 2562 สำหรับกรณีผู้มีเงินได้จ่ายเงินซื้อสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้ง 2 ปีภาษี (ปีภาษี 2561 และปีภาษี 2562) จะได้รับลดหย่อนตามที่จ่ายจริงในแต่ละปีภาษี แต่รวมกัน 2 ปีภาษีแล้ว ต้องไม่เกิน 15,000 บาท ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าที่สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้จะมี 3 ประเภท ดังนี้

1.ยางล้อรถยนต์ ยางล้อรถจักรยานยนต์ และยางล้อรถจักรยานที่ซื้อจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งได้ซื้อยางล้อดังกล่าวจากผู้ผลิตที่ซื้อวัตถุดิบยางจากการยางแห่งประเทศไทย โดยผู้เสียภาษีต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าเป็นใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป และต้องมีเอกสารการซื้อวัตถุดิบยางจากการยางแห่งประเทศไทย (คูปอง)

2. สินค้าจากโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชน โดยต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าเป็นใบเสร็จรับเงิน หรือ ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปและต้องระบุว่าเป็นรายการซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)

3. หนังสือ รวมถึงหนังสือที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) แต่ไม่รวมถึงนิตยสารและหนังสือพิมพ์ โดยต้องซื้อจากผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลและต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าเป็นใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป”

“มาตรการภาษีนี้จะส่งผลดีต่อการพัฒนาประเทศ โดยจะก่อให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ยกระดับคุณภาพทุนมนุษย์ผ่านการอ่านหนังสือ ตลอดจนช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง อันสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และแนวทางการปฏิรูปประเทศ”โฆษกกรมสรรพากร กล่าว

สำหรับสินค้าที่สามารถนำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ จำนวน 3 ประเภทได้แก่

1.ยางรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยเท่านั้น เนื่องจากได้มีการสำรวจพบว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณ น้ำยางพาราที่ผลิตได้ในประเทศถูกใช้เพื่อผลิตยางรถยนต์ โดยจะมีการระบุเป็นเงื่อนไขด้วยว่าบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการจะต้องใช้ปริมาณน้ำยางพาราภายในประเทศเพื่อผลิตยางรถยนต์จำนวนเท่าไรเพื่อผลิตยางรถยนต์จำนวนกี่เส้นโดยกรมสรรพากรจะจัดทำสติ๊กเกอร์ หรือคูปองรับรองกำกับอย่างชัดเจน เพื่อรองรับว่ายางรถยนต์ที่ประชาชนซื้อ แบบไหน เส้นไหน ได้เข้าโครงการช็อปช่วยชาติของรัฐบาล สามารถนำใบเสร็จรับเงินมาหักลดหย่อนภาษีได้

2.การซื้อหนังสือทั้งหนังสือที่เป็นสิ่งพิมพ์ และอี-บุ๊ก เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่านมากขึ้น

3.สินค้าโอท็อป เพื่อเป็นการสนับสนุนชาวบ้านให้มีรายได้มากขึ้น

สำหรับโครงการช็อปช่วยชาติจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2561-15 ม.ค. 2562 จะกำหนดให้สามารถนำค่าใช้จ่ายจากทั้ง 3 รายการสินค้าที่กำหนด วงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท มาหักลดหย่อนภาษีได้ ส่วนการยื่นหักลดหย่อนภาษีนั้นอาจจะต้องเหลื่อมปี โดยแยกส่วนที่จะนำไปลดหย่อน เช่น ถ้าใช้จ่ายภายในปี 2561 ไม่ครบวงเงิน 1.5 หมื่นบาท และมีการใช้ต่ออีกในปี 2562 ตามวันที่กำหนด จะต้องใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีในปี 2563 เป็นต้น

 

ที่มา : กรมสรรพากร